ระยะเวลาการฝึกอบรม 1 วัน
วัตถุประสงค์
หลักสูตรนี้จะเน้นไปที่เทคนิคการใช้ Excel สําหรับการบริหารและการจัดการกับฐานข้อมูล(Database) พร้อมทั้งการใช้คีย์ลัดต่างๆมากมาย เป็นการดึงเอาความสามารถต่างๆของ Excel ออกมาใช้อย่างเต็มที่ ช่วยลดเวลาในการจัดการข้อมูล และ การสร้างรายงานสรุปต่างๆ ลงได้อย่างมาก
พื้นฐานของผู้เข้าอบรม
ผู้เข้าอบรมควรมีความรู้พื้นฐานการใช้งานโปรแกรม Microsoft Excel มาบ้างพอสมควร
รายละเอียดหลักสูตร
- เทคนิคการใช้คีย์ลัดต่างๆและเมาส์ในการจัดการข้อมูล เช่น
- การป้อนข้อมูลที่ซ้ำกันๆ จำนวนมาก
- การป้อนข้อมูลวันที่ให้ถูกต้อง และรวดเร็ว
- การเลือกข้อมูลจํานวนมาก
- การเลือกช่องเซลเฉพาะที่มีสูตรอยู่ หรือเลือกเฉพาะตัวเลข ฯลฯ
- เทคนิคการเรียงลำดับข้อมูล แบบต่างๆ เช่น
- เรียงเพียงบางส่วนของข้อมูล
- เรียงตามกลุ่มข้อมูลหลายๆกลุ่มแบบไม่จํากัดอย่างรวดเร็ว
- เรียงแบบสลับตามคอลัมน์
- เรียงแบบกำหนดลำดับเอง (Custom Sort)
- การใช้งาน Form สำหรับช่วยในการกรอกข้อมูล หรือค้นหาข้อมูลตามเงื่อนไขต่างๆ
- การใช้งาน AutoFilter เพื่อคัดเลือกเฉพาะข้อมูลที่ต้องการ เช่น
- แสดงข้อมูลเฉพาะที่มีค่าสูงสุด 10 อันดับแรก (Top 10)
- แสดงข้อมูลตามช่วงวันที่ ตามไตรมาส หรือตามปี ที่ต้องการ
- แสดงชื่อ ตามอักษรขึ้นต้น หรือลงท้าย ฯลฯ
- การใช้ Advanced Filter สำหรับคัดเลือกข้อมูล ซึ่งสามารถตั้งเงื่อนไขในการคัดเลือกข้อมูลได้อย่างไม่จํากัด
- เทคนิคการทำผลสรุปในรายงานแบบ Subtotal
- การสร้างผลสรุปตามกลุ่มข้อมูลแบบกลุ่มเดียว
- การสร้างผลสรุปตามกลุ่มข้อมูลแบบซ้อนกันหลายกลุ่ม
- การสร้างผลสรุปแบบแสดงหลาย Function
- วิธีการแบ่งหน้าตามกลุ่มในรายงานอย่างอัตโนมัติ
- การนำเอาข้อมูลใน Excel เชื่อมโยงให้ไปออกรายงานในเอกสารของ Ms. Word โดยอัตโนมัติ
- การนําข้อมูลหรือเชื่อมโยงข้อมูลจากฐานข้อมูลของ Ms. Access เข้ามาใน Excel
- การนําข้อมูลจากรายงานที่อยู่ในรูปแบบของ Text File เข้ามาใน Excel
- การตั้งค่าให้ปรับปรุงข้อมูล(Refresh) ได้อย่างอัตโนมัติ
- เทคนิคการแปลงข้อมูลจากรูปแบบรายงาน ให้อยู่ในรูปแบบฐานข้อมูล อย่างรวดเร็ว
- การใช้ Pivot Table เพื่อสร้างรายงานเชิงวิเคราะห์
- การสร้าง Pivot Table อย่างง่าย
- การแก้ไขและปรับแต่ง Pivot Table
- การใช้ AutoFormat เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบรายงานให้สวยงามอย่างรวดเร็ว
- การซ่อน/แสดงเฉพาะบางข้อมูลที่ต้องการ ใน Pivot Table
- เทคนิคการทำให้ Pivot Table สามารถ Refresh ข้อมูลได้เองอัตโนมัติ
- การสร้าง Pivot Table แบบซับซ้อน เช่น ให้มีปุ่มฟิลเตอร์สําหรับ เลือกดูตามรายการได้ ฯลฯ
- การสร้างผลสรุปหลายๆฟังก์ชั่นใน Pivot Table
- การ Group ข้อมูลจาก Field เช่น ให้แสดงผลสรุปตามไตรมาส ตามเดือน หรือตามปี ฯลฯ
- การแสดง Data Field ในลักษณะต่างๆ
- การกระจาย PivotTable ออกเป็นหลาย Report โดยอัตโนมัติ
- การดูข้อมูลดิบ ที่มาจากข้อมูลผลสรุปในรายงาน
- การแสดงหรือซ่อน Grand Total ในรายงาน
- การเปลี่ยนฟังก์ชั่นที่ใช้สรุปผลใน Pivot Table
- การสร้างผลสรุปในลักษณะเปรียบเทียบ เช่น แสดงเป็นเปอร์เซนต์ เมื่อเทียบกับผลรวมทั้งหมดฯลฯ
- การสร้างฟีลด์คำนวณ (Calculate Field)
- การสร้างและการปรับแต่ง PivotChart เพื่อนำเสนอข้อมูลเชิงวิเคราะห์แบบ Dynamic Chart