ระยะเวลาการอบรม 1 วัน
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้เข้าใจบทบาทหน้าที่ ความรับผิดชอบของการเป็นผู้บังคับบัญชา
- เพื่อให้รู้และเข้าใจหลักการและเทคนิคการการบริหารงานที่ครบกระบวนการอย่างมีประสิทธิภาพ
- เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมเข้าใจกระบวนการบริหารจัดคนให้เกิดผลลัพธ์ตามที่หวัง
เนื้อหาของหลักสูตร
บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบ
- ความแตกต่างระหว่างงานพนักงานกับงานหัวหน้างาน ทำไมหัวหน้าบางคนจึงยังคงทำตัวเหมือนเป็นพนักงาน
- ปัจจัยที่นำไปสู่ความสำเร็จในการเป็นหัวหน้างาน
การพัฒนาพนักงาน
- ทำไมหัวหน้าต้องพัฒนาพนักงาน
- แนวทางในการพัฒนาพนักงานให้เก่งขึ้น
- การบริหารความรู้ให้กับทีมงาน
การกำหนดเป้าหมายและการวางแผนงาน
- การกำหนดวัตถุประสงค์ และเป้าหมายของแผน
- ลักษณะของเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ดี
- เครื่องมือวัดผลงาน (KPI)
- เครื่องมือต่างๆ ที่ใช้ในการวางแผน
การควบคุมงาน
- หัวหน้ากับการควบคุมงาน
- การใช้ระบบเตือนในขั้นตอนการควบคุม
- ปัจจัยที่ทำให้การควบคุมงานล้มเหลว
- ระบบควบคุมงานที่ดี
การแก้ไขปัญหาและการตัดสินใจ
- วิธีคิดเพื่อแก้ไขปัญหา
- การคิดแบบ Lateral Thinking
- เทคนิคการตัดสินใจ